Ghi chép 

Nơi chốn an cư

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Có được chỗ “an cư” mấy mươi năm, tôi không thể nào quên ơn của cô Hoàng Thuý Lan, nguyên Phó giám đốc Xí nghiệp phim tổng hợp lúc bấy giờ. Thuở đó toà nhà đường Lê quý Đôn là nơi làm việc của Phòng tổ chức, Tài vụ, Vật tư của Hãng. Toà nhà có 5 tầng, tầng 4 dành căn bìa cho Phòng tổ chức, bên trong và tầng 5 có hai hộ cá nhân ở. 

Tôi về làm Phòng tài vụ, lúc ấy cô Thuý Lan là Phó giám đốc kiêm trưởng phòng. Ngày đầu tiên cô đã cho gọi tôi vào phòng, âu yếm hỏi:

  • Nhà con ở đâu?

Tôi hơi bị khớp, đáp lời cô:

  • Dạ, con ở đậu nhà bà dì trong quận 5.
  • Có muốn ở đây cho gần chỗ làm không, cô cấp cho một phòng ở lầu 5. 

Tôi bất ngờ quá, run giọng:

  • Dạ muốn. 
  • Toàn bộ các dãy phòng trên lầu 5 đều trống, con muốn chọn phòng nào thì cứ dọn đến ở. Ai hỏi cứ nói cô Lan cho phép, nhé.
  • Dạ, con cám ơn cô nhiều.
  • Ừ, thôi về phòng làm việc đi. Để lát cô duyệt cho bóng đèn và dây điện. 

Tôi về ở tầng 5 với một người bạn cùng phòng Tài vụ, lúc đầu hai đứa ở chung, sau bạn ấy cưới vợ nên dọn vào phòng trong. Phòng tôi ở có diện tích 30 mét vuông, là phòng lớn nhất nằm ngay mặt tiền đường. Qua năm sau hãng phim chuyển về khu nhà đường Lý chính Thắng, toà nhà Lê quý Đôn thành khu tập thể. 

Cô Thuý Lan thương tôi lắm. Một ngày kia cô gọi tôi lên phòng hỏi ý kiến:

  • Cô định đưa con về làm trợ lý cho cô, con nghĩ sao?

Tôi lại bị thêm một bất ngờ nữa, cảm thấy xúc động với sự ân cần, nâng đỡ của cô. Nhưng tôi trả lời cô ngay mà không cần suy nghĩ:

  • Dạ, con cám ơn cô rất nhiều, nhưng con đi phim quen rồi, giờ về ngồi ngày 8 tiếng chắc không chịu nỗi. 

Cô nhìn vẻ cương quyết của tôi nên nói, giọng buồn buồn:

  • Ừ, vậy thôi. Con đi làm phim, mai mốt cũng có tương lai lên chức chủ nhiệm. 

Tôi ở khu nhà tập thể ấy tiện lợi trăm bé vì là trung tâm của thành phố. Toà nhà có nhân viên bảo vệ, lúc đầu lĩnh lương của hãng, về sau do các hộ đóng góp. Hai đứa con trai của tôi lớn lên trong chung cư ấy, đi nhà trẻ, mẫu giáo, lớp một rồi học trung học đều gần nhà. Năm 2002 toà nhà được phá đi để xây lại. Lúc bắt thăm chọn phòng, tôi may mắn được ở lầu 2. 

Tôi cảm thấy mình thật may mắn, vừa trưởng thành, ra đời đã có được nhà ở. Đứa con lớn tôi mua được nhà ngoài, đã dọn đi. Hiện tại căn phòng lầu 2 chung cư ấy là của vợ chồng đứa con út tôi.  

Kể sao cho hết lòng biết ơn của tôi đối với cô Hoàng Thuý Lan. Về sau tôi mới biết cô từng là một “Nữ tù chuồng cọp” tại địa ngục trần gian Côn Đảo. Từng là nữ đạo diễn, chủ nhiệm phim truyện đầu tiên “Chị Tư Hậu” của đạo diễn Phạm Kỳ Nam năm 1962, một bộ phim nổi tiếng với vai nữ chính do NSND Trà Giang thủ diễn. 

(02/7/2020)

Cô HOÀNG THUÝ LAN

Related posts

Leave a Comment