Ghi chép 

Bạn thân

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

“Good friends are hard to find, harder to leave, and impossible to forget” : Bạn tốt khó tìm, khó bỏ và không thể lãng quên.

Tình bạn là tất cả những gì ngọt ngào nhất, thoải mái nhất và hoàn toàn không vụ lợi. 

Hồi còn là sinh viên, tôi chỉ có bạn bè là người cùng quê Bến Tre, lên ở trọ đi học. Mấy năm đại học tôi không có bạn thân. Nhiều người cho rằng tôi khó tính, không thể gần gũi. Có bạn còn bảo mặt tôi nhìn không có cảm tình. 

Ra trường đi làm, các mối quan hệ rẽ sang một khúc quanh mới, thật kỳ lạ. Nghề của tôi là làm phim, rày đây mai đó. Những người bạn quen được trong phim này, qua phim sau có thể không đi chung nữa. Sợi dây liên lạc thật lỏng lẽo. Đi phim mới lại có bạn mới, rồi lại mau quên nhau khi phim hoàn thành. Công việc vẫn thế và bạn bè cứ thế. Rốt cuộc chẳng có bạn nào thân. 

Mấy chục năm theo nghề, bạn thì nhiều nhưng bạn thân thì không. Nhân viên đoàn phim hơn một nửa là hợp đồng thời vụ, xong phim này họ phải xin đi phim khác liền để có thu nhập ổn định. Tôi là biên chế của công ty, làm xong một bộ phim thì về chờ phân công phim mới. Thời gian đợi cũng phải mất vài tháng. Vòng xoay lẩn quẩn đó khiến khó tìm được bạn bè có thể liên lạc với nhau thường xuyên, không thể tâm sự, chia sẽ mọi thứ với nhau để kết thành bạn thân.

Đó là thời chưa có điện thoại di động. Lúc có rồi cũng chẳng khá hơn, vì thời gian dành cho bạn đang công tác chung vốn nhiều hơn bạn cũ. Tình mới chớm thân dần phai lạt. 

Thời gian sau này tôi cũng có được vài người bạn, có thể gọi là bạn thân vì thường gặp nhau, chia sẽ buồn vui. Có người ở Bình Thạnh, có người ở quận 8, người quận 11, người quận 7. Rất tiếc họ đang làm việc còn tôi đã về hưu. Thỉnh thoảng gặp nhau, ngồi quán cà phê tâm sự hoặc nhắn tin Zalo, Facebook. Dù sao cũng có được niềm an ủi, còn hơn đến từng tuổi này chưa có nổi một người bạn thân “làm vốn”. 

Chợt nhớ bài thơ chỉ có 4 câu của nhà thơ Bùi Minh Quốc:

“Có khi nào trên đường đời tấp nập

Ta vô tình đã đi lướt qua nhau

Bước lơ đãng chẳng ngờ đang để mất

Một tâm hồn ta đợi đã từ lâu”.

(27/7/2020)

Related posts

Leave a Comment