Mùa mưa năm ấy

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Mùa mưa năm 2014 chúng tôi đi Đà Lạt để quay bộ phim truyện video 90 phút “Gió Rừng Sương”. Đây là bộ phim trong “Chương trình miền núi” do anh Đinh Thái Thụy viết kịch bản và đạo diễn. Đinh Thái Thụy là đạo diễn trẻ nhất của Hãng phim Giải Phóng. Phim nói về tình yêu đôi lứa và những hủ tục thách cưới của đồng bào dân tộc Kờ-Ho.

Tôi được anh Bùi Đức Tầm, một chủ nhiệm gạo cội của Hãng trợ giúp làm Phó chủ nhiệm, lúc đó anh vừa mới về hưu.

Tôi còn nhớ lúc đó đoàn quay hai máy Sony DSR 450 băng DVCam. Đạo diễn và quay phim có đề xuất máy HDW 900, chất lượng HD nhưng không được.

Thành phần chủ yếu của đoàn phim gồm chủ nhiệm, đạo diễn, quay phim, họa sĩ đi Đà Lạt trước để xin phép, chọn cảnh và chuẩn bị chỗ ở cho đoàn. Địa điểm đầu tiên anh Tầm xin phép quay được là Vườn Hoa Đà Lạt. Chúng tôi may mắn tìm được chỗ ở là một khách sạn còn khá nhiều phòng trống, tiện nghi và giá rẻ, nằm ngay khu thị tứ.

Anh em đoàn phim đi xe khách 30 chỗ lên đến đúng vào giờ cơm trưa. Chúng tôi kéo vào tiệm ăn, tha hồ gọi món. Lên Đà Lạt, trời lạnh nên thường ăn uống rất ngon và mau đói. Ngày đầu tiên mới lên nên chúng tôi kẻ nghỉ ngơi, người đi chợ, người uống cà phê thư giãn. Anh em đoàn ai cũng hài lòng về chỗ ở, phòng ốc, nhất là bà chủ còn nhận giặt ủi quần áo giá phải chăng. Một đêm trôi qua êm đềm bình lặng.

Sáng ra mọi người dậy sớm đi ăn điểm tâm rồi lên xe trực chỉ chợ Đà Lạt để quay một cảnh diễn viên cưỡi ngựa. Xong cả đoàn chuyển tới Vườn hoa. Đoàn chúng tôi, anh em vốn là dân chuyên nghiệp nên làm việc cứ rụp rụp, nhanh gọn, ngày đầu tiên đã quay được nhiều phân đoạn.

Qua ngày quay thứ hai thì một máy bị hư, lắp băng vào bị cuốn, chuyên viên kỹ thuật loay quay sửa hoài không được. Thế là đành quay một máy và báo về Hãng để xử lý. Tốc độ công việc chậm lại thấy rõ.

Ngày thứ ba chúng tôi di chuyển vào Lạc Dương để chuẩn bị quay những phân đoạn chính. Bối cảnh phim chủ yếu là ở đây, gồm có nhiều nội cảnh và đại cảnh. Các căn nhà của người dân tộc dùng làm bối cảnh đã được anh Tầm hợp đồng thuê, chủ nhà ai cũng thoải mái vui vẻ, có người đi rẫy giao nhà lại cho đoàn tự do sử dụng.

Đến lúc quay Thung Lũng Vàng anh em đoàn phim mới “biết đá biết vàng” vì bị vắt cắn. Lúc vừa dứt mưa là những con vắt xuất hiện trong lùm cây, bụi cỏ và ngay cả trên những tàn cây. Tội nghiệp nhất là cánh phụ nữ khi đi toilet. Lúc đầu nghe cô bé kia là toáng ai cũng giật mình tưởng gặp rắn rít, ai dè thủ phạm chính là con vắt. Vắt cắn thật êm, mình không hay biết, tới lúc thấy có máu chảy ra thì đã muộn. Hầu như các anh em ở “tuyến đầu” ai cũng bị. Nhiều khi vắt bám vào người, vào ba lô túi xách, lên xe nó bò ra “phát tán” tùm lum.

Trong sổ tay của tôi có ghi bài thơ:

“NỖI NHỚ CAO NGUYÊN

Đêm trở giấc mèo hoang gào thét

Ngỡ ngựa phi hí lộng lưng đèo

Về Sài Gòn ngủ vùi mộng mị
Đà Lạt còn lởn vởn dốc cheo leo

Thung lũng vàng những chiều mưa lạnh

Từng bậc thang đá níu chân người

Trong vất vả vẫn ghi hình bối cảnh

Ngày hay đêm vẫn rộn rã tiếng cười

Những góc máy xiêu lòng nghệ sĩ

Rừng núi sau mưa bầy vắt săn lùng

Vết cắn êm máu hồng tuôn chảy

Đã xoá nhoà giới hạn giữa riêng, chung

Ngày off máy quên câu từ giã

Thành phố buồn lắng đọng yêu thương

Về đồng bằng thèm cơn mưa hạ

Đêm ngủ vùi mơ Gió Rừng Sương”

Ngày quay xong bộ phim tôi theo xe tải của đoàn về vì tội nghiệp bác tài già đi một mình. Xe vừa rời hồ Xuân Hương thì bơm dầu bị nghẹt, bác tài lui cui sửa hoài không được đành phải hút dầu ra can, để ngay cabin chạy “direct”. Tốc độ xe vì vậy có bị hạn chế, nhưng vì xong phim rồi nên cũng không có gì phải gấp gáp. Chiếc xe này hôm ở Sài Gòn lên cũng bị y vậy nhưng còn sửa được. Đến Di Linh chúng tôi ghé quán cơm ăn trưa và ngồi cà phê rỉ rả tâm tình một lúc lâu mới lên đường, tiếp tục hành trình.

Về tới cửa ngõ Sài Gòn, tôi bảo bác tài:

• Lát mình ghé cháo vịt Thanh Đa ăn mừng nhé anh.

Bác tài ngạc nhiên:

• Ủa, ăn mừng gì anh?
  • Thì mừng đi về bình an và mừng xong phim đó.

P/S:

*Diễn viên: Đinh Y Nhung, David Phạm, Hoài Trang, Thạch Kim Long, Như Yến

*Link phim: http://m.phim.keeng.vn/gio-rung-suong-f917665.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *