Ghi chép 

Fake news

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Đọc tin trên báo chính thống: “Đến chiều 26-3, Sở Thông tin – truyền thông đã xác minh được 18 tài khoản trên mạng xã hội Facebook tung tin giả về việc phong tỏa toàn bộ TP.HCM trong vòng 14 ngày, trong đó có 8 tài khoản tự gỡ tin giả sau khi báo chí thông tin không có thông tin phong toả. Ngoài ra, có 5 tài khoản ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Đồng Nai chưa tháo gỡ thông tin. Hiện sở Thông tin – truyền thông đang làm việc với các cơ quan liên quan để xác minh, điều tra rõ và xử lý”.

Chính mạng xã hội là nơi phát tán các fake news- tin giả. Tin trên báo chí chính thống thường chậm hơn một nhịp, khiến người đọc dễ tiếp cận với đủ loại nguồn tin từ internet, trong đó fake news luôn tìm cách nổi trội, đánh động vào tâm lý bất an, lo sợ và hy vọng của đám đông. 

Ngoài những thế lực phản động, thù địch lợi dụng thời gian cao điểm chống dịch hiện nay để thực hiện các hoạt động gây nhiễu loạn thông tin, tin giả còn được tung ra chỉ vì lợi ích kinh tế của một cá nhân, một nhóm người muốn trục lợi; chỉ vì sự háo danh, muốn nổi tiếng; nhiều người muốn trang mạng mình điều hành tăng lượt truy cập để kiếm tiền quảng cáo. Trong dịch bệnh COVID-19, có người phát tán tin, video giả để kêu gọi quyên góp tiền bạc hoặc mua thiết bị bảo hộ cho cơ quan y tế, nhân viên y tế…Chỉ vì sự kém hiểu biết và bất cẩn mà nhiều người khác đã vô tình tiếp tay cho việc phát tán bằng cách chia sẽ thông tin. 

Trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc” hiện tại, những kẻ cố tình phá hoại, trục lợi, đục nước béo cò chính là kẻ thù của nhân dân. Bằng tất cả sự cảnh giác, kiên quyết, dựa vào quần chúng sáng suốt, yêu nước, nhà chức trách đã và đang từng giờ từng ngày phát hiện và xử lý kịp thời các loại tin giả, những tên đầu sỏ và những kẻ tiếp tay phát tán nguồn tin. 

Trên chuyến xe đêm về Bến tre để chuẩn bị cúng 100 ngày cho má, tôi nghe tài xế nói ở Bến tre hai bữa trước mới xảy ra vụ việc một cậu bé từ Thụy điển về chơi bị phát hiện dương tính với Covid-19. Đây chính là tin giả vì thứ nhất, trên xe không ai biết, nghe xong không thấy ai phản ứng gì. Thứ hai, qua mấy ngày rồi mà báo chí chưa thấy đăng.

Qua hai tuần sau, đứa em gái của tôi ở Bến tre nhắn tin trong nhóm chat:”Sáng nay bệnh viện Minh Đức mang rào chắn ra cổng, không cho ai vào. Nghe nói trong đó đang có con nhỏ kia bị nhiễm virus Corona”. Sau khi kiểm chứng tôi biết đây cũng là fake news, bệnh viện Minh Đức chỉ là đóng bớt cổng, chừa lối để kiểm tra thân nhiệt những người muốn vào mà thôi. 

Ở Sài Gòn, ngày 26/3 Tổng Giáo Phận đã ra thông báo:””Bắt đầu từ 16 giờ ngày 26.3.2020, cho đến khi có thông báo mới, trong tất cả các nhà thờ, nhà nguyện của các giáo xứ, dòng tu trong Tổng giáo phận Sài Gòn sẽ tạm ngưng cử hành Thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn”. Nhưng ở Định Quán quê vợ tôi mọi người lại bảo rằng các nhà thờ ở đây vẫn cử hành Thánh lễ, chỉ khuyến cáo giáo dân nên đeo khẩu trang. Trên Facebook có người còn post lên Thông báo số 04 về dịch cúm COVID-19 của Toà Giám Mục Xuân Lộc. Tôi hiểu có lẽ do Toà Giám Mục Xuân Lộc chưa nhận được công văn của UBND tỉnh Đồng Nai và tôi tin chắc sẽ có diễn biến mới. Y như rằng 23 giờ đêm qua, Toà Giám Mục Xuân Lộc đã có Thư Chung của Đức cha Giáo phận liên quan đến Thánh lễ và việc tụ họp cộng đoàn trong tình hình mới của dịch cúm CoViD-19, trong đó có đoạn:”Xin quý Cha vẫn sốt sắng cử hành Thánh Lễ, ngày thường cũng như Chúa Nhật và Lễ Trọng, nhưng không quy tụ Giáo dân”.

Ở khu phố trọ tôi ở, hai ngày trước có cô bé kia nói chuyện điện thoại với gia đình ở Bến tre, loan một tin mà tôi biết chắc là tin giả, đó là ở huyện Giồng Trôm vừa mới cách ly một cô gái dương tính với Covid-19. Cô bé nói “Nghe người ta đồn”. Hai ngày rồi, không có chuyện gì xảy ra ở Giồng Trôm cả. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, 5 triệu tờ rơi nêu rõ 12 việc cần làm ngay sẽ được TP.HCM phát hành đến tận từng hộ gia đình nhằm huy động toàn TP chung tay tận dụng ’14 ngày vàng’ để phòng chống dịch COVID-19, trong đó Điều 9 ghi rõ:

“Không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật. Người dân tìm hiểu và cập nhật thông tin tại các cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và các cơ quan báo, đài của Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi hành vi chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật”.

Chúng ta hãy là những người sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Hãy đặt những câu hỏi, ví như:”Tin này có lợi cho ai?”. “Tin lấy nguồn từ đâu?” và phải biết so sánh với nguồn tin chính thống. 

(27/3/2020)

Related posts

Leave a Comment