Ghi chép 

Vợ tôi xếp lịch

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Vợ tôi chỉ có mỗi tội hay quên nhưng sắp xếp lịch trình, kế hoạch lại thuộc loại siêu tốc, không chê vào đâu được. Ở công ty, đồng nghiệp ai cũng phục cô ấy sát đất. Sống với vợ đã lâu mà tôi không nghiệm ra điều này. Chỉ mới tối hôm qua tôi mới “tình cờ” phát hiện.
Đó là khi chúng tôi bàn về việc năm nay ăn tết ra sao, về quê như thế nào. Thường mọi năm, khoảng 28 tháng chạp chúng tôi sẽ về Bến tre ăn tết trước với má, chiều 30 mới về Định quán vui đón giao thừa cùng gia đình vợ. Nhưng năm nay tình hình có hơi khác, nhà Bến tre giờ chỉ còn đứa em gái thứ chín của tôi, vì má tôi đã mất. Mà em gái tôi thì đi làm đến chiều 29 tết mới được nghỉ. Vợ chồng tôi về chẳng qua để thắp hương cho má. Nếu 28 về như mọi năm thì giống như “giữ nhà” chứ chơi với ai. Hi hi. Vợ chồng con trai út của tôi cũng muốn về chơi, đi chợ hoa, chụp ảnh. Tôi bối rối quá, không biết tính sao cho hợp lý.
Rất nhanh, vợ tôi đưa kế hoạch: Sáng 28 tết rủ vợ chồng con trai tôi đi ăn phở Dậu (tiệm phở ngon nổi tiếng của Sài Gòn nhưng rất mắc tiền, lâu lâu ăn chơi một lần thì được). Xong, đi chung về Bến tre luôn, ở chơi đến trưa 30 rồi đi. Nhỏ em gái tôi cứ đi làm bình thường, sẽ gặp nhau được hai buổi tối 28, 29 và nguyên buổi sáng 30. Chúng tôi sẽ cùng đi chợ hoa tối 28 hoặc 29.
Cái hay của vợ tôi là sắp xếp lịch trình vừa hợp lý vừa nhanh “siêu tốc”. Vừa nghe qua tôi đã ok liền. Tôi bảo vợ: “Cả ngày nay anh buồn hoài vì cứ nghĩ chắc tết này không về nhà má được”.
Giờ đây ngồi nghiệm lại chuyện cũ mới thấy mọi việc trong nhà đều được vợ chu toàn theo những kế hoạch tài tình. Đơn cử như lịch tái khám của tôi ở bệnh viện Đại học y dược, vợ tôi đăng ký mỗi tháng vào cuối tuần, thứ bảy, để sau đó hai vợ chồng sẽ về quê thăm mẹ. Hoặc như chuyện về quê mỗi cuối tuần, vợ xếp lịch đi chiều thứ sáu sau tan ca, ở đến thứ hai lên sớm lúc 3:15 sáng để chơi với gia đình được lâu hơn. Chuyến xe trở lại Sài Gòn, về đến nhà vừa đúng 6 giờ. Chuẩn bị này nọ các thứ đến 6:30 thì đi làm. Đúng là chuẩn không cần chỉnh, hoàn toàn không có thời gian chết.
Nói nôm na, một kế hoạch công việc cần được đầu tư xây dựng, sắp xếp trình tự chi tiết. Nhờ vậy, ta biết mình cần làm gì trong thời điểm nào (Dù kế hoạch có thể thay đổi đôi chút vì một vài lý do khách quan nhưng ta chỉ cần chỉnh sửa chứ không phải làm lại từ đầu). Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc rất quan trọng, giúp chúng ta làm việc theo trình tự, khoa học và chất lượng công việc cũng sẽ cao hơn. Vợ tôi có kỹ năng đó, rất nhạy bén. Và tôi cũng hiểu rằng, những người thành công đều có kế hoạch cho từng dự án của họ.

(08/1/2021)

Related posts

Leave a Comment