Du xuân Cao Lãnh

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Tối mồng 2 tết cả nhà bàn nhau về việc vợ chồng bé út cùng cu con 3 tuổi về Cao Lãnh thăm nhà nội. Ai cũng cho là không nên đi xe máy, sợ nắng nôi ảnh hưởng bé. Bàn tới bàn lui thế nào mà nảy ra quyết định cả nhà đi chơi Đồng Tháp. Đi Đồng Tháp, cụ thể là thành phố Cao Lãnh trước hết cho vợ chồng bé út về ăn tết với nhà nội, sau là cho mẹ đi thăm sui gia, nhưng chủ yếu là để cả nhà được đi du lịch ba ngày tết. Dự là đi tối mồng 3, về chiều mồng 4.

Gọi đặt xe 16 chỗ không có. Người ta bảo khách đã đặt trước cả tháng. Cuối cùng cũng thuê đuợc chiếc 16 chỗ từ Phương Lâm xuống. Giá trọn gói là 7,5 triệu.

6 giờ chiều mồng 3 xe có mặt tại xã Gia Canh, Định Quán rước cả nhà. Xe ghé Dầu Giây ăn tối. Tôi có cảm giác xe chạy hơi chậm và khi thắng cứ bị khịt khịt. Em cột chèo của tôi thì nghe có mùi khen khét. Và linh tính của chúng tôi đã thành sự thật: khi sắp hết cao tốc Long Thành, dây cu-roa xe bị đứt, không thắng được nữa. Xe bò từ từ xuống hết cao tốc rồi dừng lại, tấp vô lề. Sau khi kiềm tra bác tài gọi điện cho chủ xe. Lúc đó đồng hồ chỉ 21 giờ 30 phút.

Chúng tôi lắng nghe bác tài nói chuyện với chủ xe, hy vọng sẽ có thợ ở Sài Gòn hoặc có xe khác thay thế. Nhưng sau 10 phút (?) chủ xe bảo không liên lạc được bất cứ trạm xe nào ở Sài Gòn nên sẽ cho thợ (từ Phương Lâm) xuống!!!

Đợi mãi gần một tiếng, mới có người gọi cho bác tài hỏi tình trạng xe hư hỏng như thế nào. Chúng tôi nghi thợ còn chưa đi.
Chúng tôi gọi thẳng cho chủ xe. Ông ta nói xe 16 chỗ và thợ đã đi nãy giờ. Chúng tôi xin số tài xế, sau đó gọi thì được trả lời xe đã đến Dầu Giây.

Bầu đàn thê tử nãy giờ đã xuống xe tìm chỗ ngồi. Đứa bé nhỏ nhất được dỗ ngủ nhưng trên xe rất nhiều muỗi phải nhờ bà ngoại quạt suốt. Thời gian trôi chậm.

Bé út liên lạc được với Hội xe. Sau khi họ trao đổi với nhau thì báo cho biết nếu đồng ý gọi xe thì 30 phút sau sẽ có mặt, giá cả là 6,5 triệu. Cả nhà hội ý, quyết chờ thêm xe bên đây, nếu quá 1 tiếng nữa sẽ hủy hợp đồng để gọi xe mới.

Chúng tôi lại gọi cho tài xế (cũng là thợ sửa xe) để hỏi đã đi đến đâu. Anh ta không trả lời. Chúng tôi bực tức gắt giọng và anh ta cúp máy. Nếu nói đã tới Dầu Giây từ lúc nãy thì bây giờ đã đến nơi, ngay chỗ xe hư. Đúng là “những kẻ không có tâm”!

Chờ mãi thêm 1 tiếng nữa, chúng tôi kêu bé út comment đặt xe 16 chỗ khác. Vài phút sau lái xe gởi định vị cho biết xe đang di chuyển, 30 phút sau sẽ có mặt. Khoảng 15 phút sau thợ sửa xe lái chiếc 16 chỗ đến, cùng bác tài kiểm tra hỏng hóc. Chúng tôi cho tất cả hành lý xuống xe, chờ lên xe mới đang sắp đến.

Và xe 16 chỗ, cũng là Ford nhưng mới hơn, đã đến. Tài xế xăng xái phụ chúng tôi cho hành lý lên xe. Chúng tôi chào và cám ơn bác tài “xe hư”. Cuộc hành trình tiếp tục.

Đầu năm đầu tháng đã gặp xui xẻo. Nhà xe ấy đúng là vô trách nhiệm, thuộc dạng “đem con bỏ chợ”, cấp cho chúng tôi một chiếc xe cũ, đã vậy không kiểm tra xe trước khi nhận hợp đồng. Gần 4 tiếng gia đình chúng tôi như cù bơ cù bất, bơ vơ lạc lõng giữa đêm khuya, người già trẻ con nheo nhóc. Cái giá của hợp đồng không hề rẻ, cũng như giá thuê xe khác cũng khá mắc, nhưng do là ngày tết nên chúng tôi chấp nhận. Cũng may, chuyến đi cuối cùng cũng tốt đẹp, vui vẻ.

(09/2/2023)
SĨ huỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *