Ghi chép 

Nhớ trường Đại học Kinh tế

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Gần cuối năm 1975 trường đại học Luật khoa cũ triệu tập, lúc đó tôi đang ở Bến tre. Giấy báo gửi về nhà bà dì, nơi tôi tạm trú. Nửa mừng nửa lo, tôi chuẩn bị lên Sài Gòn. Mừng vì không ngờ lại được tiếp tục học. Lo vì bỏ công việc phụ ba má bán bánh mì. Sau giải phóng, gần nửa năm im ru, tôi tưởng trường đại học Luật khoa đã giải tán luôn nên yên tâm chăm lo làm ăn mua bán, không thiết việc học hành nữa.
Nhưng chúng tôi tập trung chỉ để học chính trị, triết học Mác-Lênin. Lúc đó tôi không biết trường mới tên gọi là gì. Chỉ biết lớp mình đang học là lớp Sư phạm 3.
Học được một năm, trường mới bắt đầu phân khoa chia lớp. Tôi học khoa thống kê – toán, lớp thống kê nông nghiệp. Trường chính thức được gọi là Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Lúc ấy chúng tôi đi học ở nhiều cơ sở: Đại học Luật khoa cũ (Phạm ngọc Thạch – Nguyễn đình Chiểu); Đại học Hòa Hảo cũ (đường Nguyễn văn Thủ); Đại học Kinh thương Minh Đức (đường 3 tháng 2). Hình như có học một thời gian ở Đại học Vạn Hạnh (đường Lê văn Sỹ).
Thời đó giảng viên trường toàn bộ đều từ Hà Nội vào. Các thầy dạy chúng tôi ai cũng nhiệt tình, dễ thương cởi mở, đa số đều tốt nghiệp ở nước ngoài về (tất nhiên là các nước trong khối xã hội chủ nghĩa).
Chúng tôi đi học, mỗi tháng được trường cấp cho lương thực và nhu yếu phẩm tùy theo học bổng bán phần hay toàn phần. Tôi còn nhớ hồi đó lương thực, ngoài gạo, phải “ăn độn” bột mì nhưng giá thị trường 1kg bột mì lại bằng 4kg gạo. Nên chúng tôi đùa với nhau rằng “xin ăn độn 100%”.
Năm 1978 nổ ra chiến tranh biên giới Tây nam, trường tổ chức cho chúng tôi đi lao động thực tế lại biên giới Tây Ninh 5 ngày (xã Thành Long, huyện Châu Thành) đào kênh, đắp đê. Chúng tôi được an toàn trở về, nhưng đã chứng kiến một dân thường bị thương do pháo của Khờ me đỏ bên biên giới pháo qua. Đây là chuyến đi đáng nhớ của sinh viên chúng tôi, tuy nguy hiểm nhưng rất vinh quang vì đã đóng góp công sức cho công cuộc bảo vệ tổ quốc. Khóa đầu tiên của trường gọi là Khóa KA ghi nhớ mãi những ngày này.
Ra trường, chúng tôi được phân công ai quê ở tỉnh nào về làm việc ở tỉnh đó. Tôi ở Bến tre nhưng tỉnh lại không có nhu cầu nên “nằm đợi” mãi ở trường. Cuối cùng Xí nghiệp phim tổng hợp đến xin người, tôi được phân công về đó. Các bạn tôi ai cũng nói tôi “chạy thuốc” nên mới được làm ở Sài Gòn.

(08/8/2022)
SĨ HUỲNH

 

Related posts

Leave a Comment