Ghi chép 

Tiếp tục xây thêm những giấc mơ điện ảnh

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Mấy rày viết tạp bút mà trong đầu cứ lởn vởn ý tưởng “Bố già” – một bộ phim ăn khách của diễn viên Trấn Thành. May là mình đã viết ba bài về Bố già chứ nếu chưa là chắc giờ sẽ viết. Bài “Vợ tôi và Bố già Trấn Thành” được bà xã chia sẽ trên trang MC Trấn Thành Fan khiến trang web được nhiều người truy cập.
Thấy hiện tượng Bố già và tình hình điện ảnh nước nhà mà mừng và đầy hy vọng. Tính đến hôm nay sau gần 14 ngày ra rạp, Bố già chính thức trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất tại Việt Nam khi thu về 290 tỉ, cao hơn cả ‘bom tấn’ Avengers. Ở thời điểm hiện tại, sức nóng của Bố già vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các suất chiếu của phim hầu hết đều trong tình trạng kín rạp. Trấn Thành hân hoan chia sẻ: “Đây là động lực vô cùng to lớn giúp ê-kíp tiếp tục xây thêm những giấc mơ điện ảnh”.
Điện ảnh Việt những năm sau giải phóng có vẻ trầm lặng cho đến những năm đầu của thập niên 80, với sự xuất hiện của bộ phim Ván Bài Lật Ngửa, thị trường rạp chiếu mới trở nên sôi động. Từ năm 1982 đến 1987, bộ phim với 8 tập lần lượt ra mắt, các rạp chiếu bao giờ cũng đông kín khán giả.


Năm 1989, Điện ảnh Việt Nam xóa bỏ bao cấp trong sản xuất và phát hành phim, bắt đầu chuyển sang cơ chế thị trường. Phim “mì ăn liền” khởi đầu cho xu hướng thương mại hóa điện ảnh trong suốt những năm nửa đầu thập kỷ 90.
Năm 2002, tư cách pháp nhân đầy đủ của hãng phim tư nhân đã được Nhà nước bắt đầu công nhận, khu vực điện ảnh tư nhân đã đem lại sự sôi nổi của thị trường điện ảnh, thu hút khán giả đến rạp, làm hồi sinh các rạp chiếu phim.
Bước vào giai đoạn mới, thị trường điện ảnh ở Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nóng trên thế giới.
Một bài báo đánh giá: “Đáng mừng là trong những năm gần đây, một số bộ phim Việt Nam của các hãng phim tư nhân hút khách hơn cả phim Hollywood chiếu cùng thời điểm, đó là những phim vừa đạt doanh thu cao, vừa được đánh giá tốt về chất lượng như: “Em chưa 18”, “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu”, “Mắt biếc”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Tiệc trăng máu”… Trong những ngày này, bộ phim “Bố già” đang là hiện tượng phá kỷ lục phòng vé ngoạn mục chưa từng thấy”.
(*)


Lại là Bố già. Mà đó lại là một thực tế đáng khích lệ cho điện ảnh nước nhà để thêm những bước thăng hoa mới. Xem xong bộ phim, tôi bảo vợ:
– Cái kết Trấn Thành cho ông Ba Sang chết chắc sau này sẽ không có Bố già phần 2.
Hôm nay xem trên mạng mới thấy suy nghĩ của tôi là đúng. Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên VTV ngày 14 tháng 3 năm 2021, Trấn Thành cho biết không có dự định làm các phần phim tiếp theo của Bố già. “Với tôi, nội dung của một tác phẩm phải có đủ chất liệu cho phần 2, phần 3 thì mình hãy tiếp tục, tôi không vì lợi nhuận hay vì mọi người quá thích mà nhào nặn ra một tác phẩm mang hơi thở của thành công trong quá khứ, vậy buồn chán lắm. Với tôi, một nghệ sĩ thích sự sáng tạo liên tục để khán giả có nhiều lựa chọn hơn”.


Ô, cuối cùng tôi lại viết một bài về Bố già nữa. Sức “công phá” của bộ phim thật khủng khiếp. Trong những ngày này, cuộc sống ít nhiều đã chịu ảnh hưởng từ dư âm Bố già, nếp nghĩ cũng không ngoại lệ. Qua câu chuyện Bố già càng hiểu rõ hơn ý nghĩa của thành ngữ “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hoà”, cả ba yếu tố mà khi phát hành bộ phim Bố già đều hội đủ.

(20/3/2021)

(*) https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/hien-thuc-hoa-nen-cong-nghiep-dien-anh-viet-nam-654056

Related posts

Leave a Comment