Hạnh phúc thật giản đơn

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Tôi có ít bè bạn, chỉ đếm trên đầu ngón tay, từ trước tới nay vẫn vậy. Giờ thì càng ít hơn, chỉ còn vài ba người, lâu lâu có một người ghé thăm. Có lẽ do tôi ở quận 9, hơi xa. Những người bạn, có người kém tôi mười mấy tuổi, vậy mà mới đây thấy ảnh trên Facebook trông già hẳn, đầu tóc bạc trắng, khuôn mặt nhất là vầng trán hằn nhiều nếp nhăn. Không hiểu sao tôi cứ thấy mủi lòng. 

Bạn của tôi ai cũng nghèo, cũng đều phải lao động cật lực để kiếm sống. Không biết đến nay có ai trong số họ giàu lên chưa. Nhưng tôi nghĩ giàu nghèo không quan trọng, miễn sao mình sống vui, có một gia đình hạnh phúc. Tôi biết nhiều người giàu có nhưng cuộc sống cũng đầy lo toan, cũng phải cố gắng làm việc để tiền đẻ ra tiền, chứ ngồi không ăn núi cũng lỡ. Họ có nhiều nỗi lo hơn ta và sĩ diện hơn ta. Có thể vì mãi mê kiếm tiền và chạy theo các mối quan hệ mà họ không còn thời gian để giáo dục con cái khiến chúng sinh hư hỏng. Cũng vì muốn giàu hơn mà họ “quên” chăm sóc gia đình, vun bồi mái ấm. Đó là chưa nói đến vấn đề giàu có dễ sinh tật. 

Thật ra trong xã hội, người nghèo bao giờ cũng đông hơn người giàu. Người lao động lúc nào cũng nhiều hơn đại gia. Một công ty có hàng ngàn công nhân nhưng chỉ có một ông chủ. Nói thế không có nghĩa khuyên ta “an phận thủ thường” nhưng để nhắc nhở rằng trong cuộc sống này không phải chỉ có một mình ta chịu vất vả, phải “cày” hết công suất để kiếm tiền. Biết vậy để còn cùng nhau cố gắng vươn lên.

Cuộc đời tôi có giai đoạn khó khăn, ngấp nghé bên miệng hố nghèo hèn. Tôi phải đi làm thêm công việc như một thợ hồ, phải ngồi nắn những con cò đậu, cò bay bằng dầu hắc để người ta chơi hòn non bộ, phải khoan lỗ mạch in, hàn linh kiện để làm board công suất âm thanh bỏ mối chợ điện tử…Thú thật, trong đầu tôi chưa bao giờ có ý nghĩ làm giàu, chỉ mong được dư dả chút ít, đủ để chăm lo con cái, chăm lo sức khoẻ người trong gia đình. Đời tôi, đến giờ phút này vẫn còn chưa có được cảm giác của một cuộc sống giàu sang, nhưng tôi đã biết hưởng thụ hạnh phúc. Hạnh phúc thật giản đơn, nhiều khi xuất phát từ một điều nhỏ nhoi trong cuộc sống, thậm chí cả trong những lúc khó khăn nhất. 

(07.11.2020)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *