Viên thuốc thần kỳ Limitless

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

“Limitless xoay quanh câu chuyện về Eddie Morra (do Bradley Cooper thủ vai), một nhà văn đang bế tắc trong cuộc sống bỗng dưng tìm được lối thoát qua một viên thuốc thần kỳ. Loại thuốc lạ lùng này giúp anh khai thác được 100% trí tuệ, suy nghĩ, sự sáng tạo… để biến thành một phiên bản hoàn hảo của chính bản thân mình. Tuy nhiên, Eddie không ngờ rằng sự thông minh đột biến của anh đã thu hút hàng loạt thế lực đen tối. Anh chàng nhà văn bỗng dưng trở thành kẻ bị săn đuổi và những kẻ giấu mặt nguy hiểm sẵn sàng biến cuộc đời anh trở thành một tấn bi kịch thảm khốc”.
Đó là tóm tắt nội dung bộ phim LIMITLESS (Tạm dịch: Trí Lực Siêu Phàm) mà tôi vừa xem xong. Link phim do con trai tôi cho. Bộ phim ra rạp năm 2011.
Uống vào viên thuốc bé tí, anh chàng Eddie chợt nghe đầu óc nóng ran, phút chốc trí não đột nhiên minh mẫn một cách kỳ lạ, tựa như các nơ-rôn vừa được giải thoát. Tự dưng anh có một trí nhớ siêu việt, thông thạo 1/2 ngoại ngữ trên thế giới. Từ một gã thất nghiệp, Eddie bất ngờ lột xác thành một người khác hẳn, tham gia vào cả thị trường chứng khoán.
Nhưng mỗi ngày Eddie phải uống một viên thuốc thần kỳ ấy, nếu không sẽ trở về nguyên trạng. Anh tìm đến gặp người đã cho anh viên thuốc đầu tiên nhưng chẳng may chứng kiến cái chết của người ấy. Nhà cửa bị lục tung, có lẽ bọn nào đó muốn tìm các viên thuốc. Và Eddie gặp may, sau một hồi lục lọi đã tìm được một bọc thuốc bên trong lò nướng bánh. Vậy là Eddie thoải mái dùng thuốc mỗi ngày, nung nấu khát vọng giàu có và vĩ đại.


Phim còn dài nhưng tôi tạm nghỉ để mai xem tiếp. Tôi ngồi hút thuốc, nhẹ đưa hồn mình tỏa lên theo làn khói trắng. Tôi ước mình cũng có được những viên thuốc lạ lùng kỳ bí ấy. Cùng với siêu năng lực, việc đầu tiên tôi làm là khám phá căn nguyên Covid và tìm cách giải quyết nó. Tôi chỉ cần một viên để làm chuyện ấy, tôi nghĩ thế, vậy mới gọi là trí lực siêu phàm.
Nhưng thứ gì cũng có cái giá của nó, tất nhiên. Không biết tác giả bộ phim sẽ cho anh chàng Eddie cái giá nào, còn với tôi nếu diệt được cô vy, giá nào tôi cũng trả. Tôi căm thù nó. Cả thế giới oán hận nó. Hơn một năm rồi, qua hai cái tết rồi mà nó vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi.
Limitless có nghĩa là vô hạn. Eddie với viên thuốc thần, xem Lý tiểu Long múa quyền cước trên phim xong là có thể diễn lại các chiêu thức một cách hoàn hảo. Tác dụng của viên thuốc là đưa trí não con người lên đỉnh của đỉnh, không còn nằm trong hạn mức bình thường.
Lâm vào nhiều cảnh ngộ nguy hiểm, chừng như không có lối thoát, Eddie buộc phải chơi một viên thuốc thần. Cách giải quyết hóa ra thật đơn giản như đang giỡn. Có lần người yêu của Eddie về nhà lấy thuốc cho anh, không ngờ có một tên cũng đang rất cần thuốc theo dõi, bám đuôi quyết liệt. Cô xuống xe chạy trốn, gã ấy rượt theo sát nút, băng qua khu đồi lau lách, nấp vào một cái hang nhỏ. Cô liên tục điện cho Eddie đang nằm vật vã chờ thuốc. Gã ấy tiến gần, lẩn quẩn tìm cô. Cô bảo Eddie:

  • Hắn sẽ tìm ra em mất. Giờ em chả biết làm sao nữa.
    Eddie trả lời một cách mệt nhọc:
  • Giờ hãy nghe anh, mở bịch thuốc ra và uống một viên. Trong khoảng 30 giây em sẽ tìm được cách thoát thân.
    Quá khẩn cấp, cô đành phải làm theo. Gã kia đã nhìn thấy cô, đang vẹt lùm cây tiến tới. Cô nghe đầu nóng ran, trí não chừng như giãn nở. Rồi cô chợt nhìn thấy phía xa xa có một nhóm người già trẻ bé lớn đang trượt tuyết. Thế là cô vùng chạy, leo qua hàng rào, nhập vào đám đông. Gã kia cũng lao theo, rút ra hung khí là con dao còn dấy máu. Những người trượt tuyết hoảng sợ, phụ nữ thì ôm lấy con, cánh đàn ông thì che chắn. Vài người nam khỏe mạnh đứng ra cản tên hung dữ, vật lộn với hắn. Và chính con dao ấy đã kết liễu đời hắn. Cô bạn Eddie thoát nạn, về với anh, nhưng cô bảo:
  • Uống viên thuốc đó em như biến thành một người khác, không còn là chính mình, làm những chuyện mà một người bình thường không thể nào làm nổi. Em sợ lắm. Em sẽ không sử dụng nó lần thứ hai.
  • Em yên tâm. Anh cũng sẽ từ từ bỏ nó, không thể để nó làm hại mình.
  • Em tin anh. Nhưng hiện giờ em phải từ biệt anh.
    Không biết Eddie sẽ bỏ thuốc từ từ như thế nào. Phim này tôi nhớ đã coi qua rồi nhưng giờ quên hết chi tiết và đoạn kết. Coi đến đâu nhớ đến đó. Tác giả những kịch bản phim kinh dị, giả tưởng thật tài ba, nghĩ ra được những chủ đề không ai nghĩ. Như một loạt phim truyền hình Final Distination (Đích đến cuối cùng) chủ đề tư tưởng vừa như rất gần gũi lại vừa như xa lạ, nói về một người biết trước được cái chết.
    Tính ra tôi xem được nhiều phim Mỹ đấy chứ, nhất là các phim giả tưởng, cao điểm là Avatar, Năm đại họa 2012. Phim Limitless sản xuất năm 2011 thì không hoành tráng bằng, nhưng tôi thích ý tưởng của nó – được trở thành một người cực kỳ thông minh. Có khi nào trong tương lai người ta chế ra được thuốc ấy không nhỉ?

(23/2/2021)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *