Giành lại vỉa hè

FavoriteLoadingThêm vào "Bài yêu thích"

Tôi nhớ có lần quay cảnh travelling cho một phim quảng cáo trên vĩa hè Diamond plaza, đoàn phim bị tốp bảo vệ của trung tâm thương mại này ra ngăn cản. Tôi nói: “Chúng tôi quay trên lề đường, đâu phải thuộc khu vực của Diamond?”. Một anh bảo vệ lạnh lùng:”Đây cũng là của Diamond. Anh không thấy chúng tôi lát gạch đỏ hết đấy sao?”. Tôi biết không thể tranh luận nên nhờ đồng chí công an đang theo hỗ trợ đến nói dùm. Anh công an bảo anh bảo vệ:”Vĩa hè này thuộc Diamond hả? Vậy yêu cầu đưa sổ đỏ cho tôi xem. Còn việc lát gạch đỏ là các anh có đơn xin làm cho đẹp nên cơ quan chức năng người ta duyệt cho, chứ đâu phải đem ra làm bằng chứng chủ quyền được”. Các nhân viên bảo vệ vào trình báo sếp, ông sếp có ra đứng nhìn nhìn một lát rồi bỏ vào, để lại câu nói ngắn gọn: “Cho người ta quay”.

Một trong những vấn đề của môi trường đô thị đang hot là “giành” lại vĩa hè cho người đi bộ đã có nhiều chuyển biến tốt về giao thông, cảnh quan và “sau tất cả” đó là sự ủng hộ nhịp nhàng của quần chúng. 

Bài toán trật tự đô thị trên những thành phố lớn luôn là một “đề thi” cực khó, nan giải mà những người ra đề thuộc đẳng cấp quốc tế. Vấn đề là đề thi cần phù hợp theo từng khu vực, bằng lối thi trắc nghiệm abcd với nhiều sự trợ giúp. Sự so sánh ví von này tuy khập khiễng nhưng sẽ luôn tích cực, vì tất cả những người tham gia đều có chung một mục đích: muốn giải cho được bài toán. Những kẻ mong người ta “thi rớt” chẳng qua chỉ là thiểu số ích kỷ, thuộc dạng “vinh thân phì gia” nên nào quan tâm gì chuyện xa vời tựa như “tương lai đất nước”. 

“Giành” lại vĩa hè cho người đi bộ dù có nằm trong mơ ước “biến” thành một “Singapore thứ 2” hay không vẫn là một lộ trình đáng làm và phải làm. Công việc này trong thực tiễn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, cản trở, nhưng bằng quyết tâm và phương pháp khoa học, các nhà quản lý sẽ sớm thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *